Leita í fréttum mbl.is

,,Karlavígin falla !“

 

 

 

Um alllangt skeiđ hefur hljómađ í fjölmiđlum landsins sú sigrihrósandi yfirlýsing sem er fyrirsögn ţessa pistils. Og um leiđ er líklega veriđ ađ segja ađ samfélagiđ allt grćđi á ţví ađ hin og ţessi karlavígi séu fallin. Og víst vćri ţađ gott ef svo vćri, en spurningin er hinsvegar sú – er ţađ í raun og veru svo ? Tökum dćmi af einum vígstöđvum hins daglega lífs :

 

Fyrir hálfri öld voru kennarar í barnaskólum landsins líklega ađ miklum meirihluta karlmenn. Í kennaraskólanum voru nemar undir leiđsögn afburđamanna eins og Magnúsar Helgasonar og Freysteins Gunnarssonar. Ţeir skiluđu af höndum sér heilum hópum hugsjónafólks, bćđi körlum og konum, sem gengu síđan til starfa af ţjóđhollustu og skyldurćkni. Ţá vantađi ekki ađ börnin lćrđu ađ lesa !

 

Nú er margt breytt. Međal annars ţađ, ađ nú eru konur líklega í yfirgnćfandi meiri-hluta kennarar í grunnskólum landsins. Ţar var sem sagt eitt karlavígiđ falliđ og margir fögnuđu ţví trúlega sem áfangasigri í yfirlýstri jafnréttisbaráttu, ekki síst konur. En ţó ađ umrćddir skólar séu nú í höndum kvenna hvađ kennsluna varđar, hefur lestrarkunnátta barna veriđ á hrađri niđurleiđ á undanförnum árum. Ţađ er jafnvel til í dćminu ađ nemendur klári grunnskólastigiđ án ţess ađ vera orđnir lćsir. Slíkt er auđvitađ ekki bođlegt, en hvađ veldur ?

 

Ţađ hlýtur eitthvađ ađ vera bogiđ viđ kerfiđ og uppfrćđsluna, ţví varla eru börn Íslands orđin ţetta miklu heimskari í seinni tíđ, en ţau voru ţegar karlar voru mikiđ til einir um ađ kenna ţeim ađ lesa. Af hverju er stétt sem var karlastétt en er núna orđin kvennastétt, ađ skila af höndum sér börnum sem kunna ekki ađ lesa ?

 

Af hverju er ţessi mikla afturför orđin á ekki lengri tíma en raun ber vitni ? Er tíđarandinn á móti lestrarkunnáttu ? Ekki virđist hinn stóraukni glćpasagnalestur landans undirstrika ţađ. Hvađ er ţá ađ ? Hlutirnir eru greinilega ekki ađ skila sér !

 

Ţađ getur ekki talist gott ađ karlavígi samfélagsins falli, ef útkoman verđur međ ţessum hćtti. Konur jafnt sem karlar verđa ađ standa sig viđ ţađ sem ţau gera. Ţađ eitt styrkir samfélagiđ. Margt er rćtt um ţennan afskaplega nöturlega samfélags-vanda, en sannarlega ekki á ţeim nótum sem gert er hér !

 

Grunnskólakennarar hljóta ađ vera í lykilstöđu varđandi ţađ ađ kenna börnum landsins ađ lesa. Ţeir hljóta ađ bera ábyrgđina á ţví ađ börnin nái ţessu mikil-vćga menntunarstigi – ađ lćra ađ lesa. Ţeir gerđu ţađ međ sóma áđur fyrr, en eitthvađ virđist vanta verulega inn í dćmiđ núna. Vígiđ hefur veriđ endurskipađ, ţar er ný áhöfn til stađar, ađ miklu leyti konur í stađ karla, en af hverju ganga mál ekki eins og ţau gerđu áđur ?

 

Ţađ kann ađ felast í einhverjum breytingum sem hafa veriđ gerđar eđa hafa átt sér stađ. Og hverjar eru ţćr ? Af hverju er útkoman svona slćm ? Hvađ er vanrćkt í ţessu sambandi ? Ţađ virđist blasa viđ, ađ kennarar í grunnskólum landsins valdi ekki lengur ţví hlutverki ađ gera börnin lćs. Grundvallarforsenda menntunar virđist ţannig vera ađ gufa upp í höndum ţeirra sem eru beinlínis menntađir til ađ hún skili sér ţjóđinni til farsćldar !

 

Og ráđamenn kunna sýnilega engin ráđ til ađ leysa vandann, frekar en vant er, og enginn nefnir ţađ sem kann ađ vera meginorsök vandans. Ađ kennarar ráđi ekki lengur viđ verkefniđ af einhverjum ástćđum. Ţeir eru kannski ađ sinna einhverju öđru sem ţeim finnst standa sér nćr og allur slagkrafturinn fer í ţađ, svo sem eigin mannréttindum og launabaráttu !

 

En á hvađa kaupi eiga kennarar ađ vera sem geta ekki kennt nemendum sínum ađ lesa ? Ţađ er full ástćđa til ađ spyrja ţess ? Ţađ er nefnilega ýmislegt í hćttu sam-félagslega séđ ef ţessi ófarnađarvandi heldur áfram ađ versna međ hverju árinu. Íslenska bókaţjóđin gćti ţessvegna smám saman veriđ ađ hverfa - vegna ţess ađ uppvaxandi landslýđur sé ekki lengur lćs !

 

Í mínum huga skiptir ţađ engu hvort svonefnd vígi samfélagsins séu skipuđ körlum eđa konum. En ég ćtlast til ţess, sem ábyrgur borgari í ţessu landi, ađ ţessi vígi skili sér međ skyldur ţćr sem ţau eiga ađ inna af hendi fyrir sam-félagiđ. Ţađ er frumskilyrđi ţess ađ mál gangi eins og ţau eiga ađ gera !

 

Konur verđa jafnt sem karlar ađ axla ţá ábyrgđ sem ţví fylgir ađ verja vígiđ. Vígiđ ţarf ađ skila sinni vörn og sinni grunnţjónustu út í samfélagiđ. Annars er ţađ ekki ađ standa sig. Og í ţessum vanda sem viđ blasir, virđist ljóst ađ einhverjir eru ekki ađ standa sig. Ţađ ţarf ţví ađ rannsaka ţetta vandamál međ einbeittum vilja til ađ leysa ţađ. Ţađ dugir ekki ađ vera alltaf ađ hugsa um ţađ ađ hlífa öllu og öllum í leiđinni. Sú nálgunarađferđ leysir ekki neitt !

 

Kerfiđ og ţeir sem ţjóna ţjóđarskyldum, í gegnum menntakerfiđ, heilbrigđiskerfiđ og önnur kerfi samfélagsins, verđa ađ vera fćrir um ađ skila ţví sem skila ber – og axla ţá ábyrgđ sem í ţví felst. Ađeins međ ţeim hćtti fćr ţjóđfélagiđ haldiđ velli til frambúđar !


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Höfundur

Rúnar Kristjánsson
Höfundur er húsasmiður og býr á Skagaströnd.

Eldri fćrslur

Maí 2025
S M Ţ M F F L
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (30.5.): 5
  • Sl. sólarhring: 195
  • Sl. viku: 978
  • Frá upphafi: 383593

Annađ

  • Innlit í dag: 5
  • Innlit sl. viku: 849
  • Gestir í dag: 5
  • IP-tölur í dag: 5

Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband