22.1.2016 | 00:12
Hugleiðing um mannorðsmál og fleira !
Hvað er að hafa óflekkað mannorð ? Getur flekkaður heimur yfir höfuð haft dómgreindarlegt skyn á því hvað það er ? Sú var tíðin að manni var kennt að menn yrðu að bera ábyrgð á gjörðum sínum og ef þeir brytu gegn lögum samfélagsins gætu þeir búist við því að vera sviptir sjálfræði. Ef menn brytu svo alvarlega af sér að þeir yrðu að sitja í fangelsi, áttu þeir að geta afplánað sinn dóm og verið svo frjálsir að því að hefja störf sem samfélagsþegnar á ný. En aldrei held ég að nokkur hafi litið svo á að með því væri fortíðin þurrkuð út !
Svo það sem maður hefur heyrt nú nýlega að menn sem hafa brotið alvarlega af sér og jafnvel svipt aðra lífi, geti endurheimt óflekkað mannorð eftir afplánun hefur maður ekki heyrt áður. Ef lagaskilningur sérfróðra aðila í dag í dóms og sakamálum er sá að afplánun refsingar skili mönnum út úr fangelsi með óflekkað mannorð, sama hvaða glæp menn hafa framið, finnst mér að sumir séu nú bara farnir að leika Almættið sjálft. Allsherjar-aflausn af því tagi er ekki að mínu viti á valdi neins í mannheimum.
Einhverntímann var því haldið fram að einhverjar konur hefðu fyrr á tíð getað keypt meydóm sinn til baka, fengið það skráð að þær væru óflekkaðar af karlsmannsvöldum þó reyndin væri önnur. Menn geta rétt ímyndað sér hvort slíkur gjörningur geti haft eitthvað raungildi þó margt geti orðið ríki og kirkju að tekjustofnum !
Fyrir all nokkrum árum gekk sú saga að skýrsluvélar Ríkisins hefðu reiknað óvart barn í konu sem komin var úr barneign og hafði ekki gert neitt sem hún vissi til að gæti gert hana barnshafandi. En allt í einu fór víst þessi óflekkaða kona að fá barnabætur greiddar. Ekki líkaði henni það og kvartaði út af því, enda mun henni hafa verið annt um mannorð sitt. Kostnaðarvandinn við að laga skekkjuna var sagður svo mikill að menn hefðu helst viljað að blessuð konan héldi barnabótunum og héldi sér jafnframt saman, en það fékkst ekki af hennar hálfu. Það varð að laga þetta þar sem konan vildi ekki með nokkru móti þiggja slíkar mútur á kostnað hreinleika síns.
Það getur sem sagt ýmislegt gerst í gegnum kerfismál og lagaflækjur, en það breytir ekki þeirri staðreynd að afmeyjuð kona er afmeyjuð þó hún fái skírteini frá yfirvöldum upp á það fyrir ærna greiðslu að svo sé ekki. Eins er með aðrar óafturkallanlegar gjörðir að þær verða ekki gerðar að engu.
Morðingi getur því aldrei í mínum huga verið með óflekkað mannorð. Og hver sá maður sem drepur mann og reynir að dylja verknað sinn og varpa með því grun á aðra, er að mínu áliti meira en manndrápari, hann er morðingi. Og útþurrkunar-aflausn fyrir slíkt voðaverk getur hvorki ríki eða kirkja í þessum heimi veitt á eðlilegum siðferðilegum forsendum, enda er það ekki á mannlegu valdi sem fyrr segir. Það er aðeins einn sem getur hreinsað slíkt út að fullu og þá erum við auðvitað að tala um Skaparann sjálfan. Ég held að jafnvel lögfræðingar geti ekki skilgreint sig sem staðgengla hans !
Margir hafa orðið manni að bana í sjálfsvörn og í raun getur það komið fyrir hvaða mann sem er að neyðast til að verja sig og sína með þeim hætti, enda gerir löggjöf vestrænna þjóða yfirleitt ráð fyrir því að slík vörn sé réttlætanleg ef málsatvik sýna það með sanni. En þegar um dráp er að ræða sem verður dulsmál og enginn gengst við verknaðinum, er málið stórum alvarlegra. Það skapast hætta á því að saklaust fólk verði fyrir sakargiftum og lífi þess verði hreinlega rústað. Það þarf ekki að fara úr landi til að finna dæmi um slíkt. Því er manndráp þar sem gjörningsmaðurinn gefur sig ekki fram - og þá erum við náttúrulega að tala um morð, víðtækara afbrot og verra, og þá ekki hvað síst í samfélagslegum skilningi.
Náðunarforsendur eða stytting refsitíma tekur oftast mið af góðri hegðun í fangelsi sem kallað er, og því eru mýmörg dæmi um að menn sitja ekki inni nálægt því allan þann tíma sem dómur hljóðaði upp á. Og þó að menn hagi sér vel í fangelsi til að sleppa fyrr út segir það í sjálfu sér ekki mikið um iðrun og afturhvarf. Svo er það alltaf talsvert álitamál hvort maður sem gerst hefur sekur um svo alvarlegan glæp sem morð, hafi í raun og veru iðrast þess sem hann gerði. Hann getur sagst gera það en hver veit hvað gerist í hugarheimi annars manns ?
Stundum virðist samúð manna hérlendis ótrúlega mikil með brotamönnum, jafnvel morðingjum, og hinn dauði er bara dauður og ekki meira um það að segja. Ég spyr, er ekki hægt að hafa samúð með látnum manni sem hefur verið sviptur lífinu ? Á sínum tíma sagði þáverandi dómsmálaráðherra landsins þegar hann var spurður í útvarpi hversvegna ævilangt fangelsi væri eiginlega ekki nema 16 ár hérlendis, að 16 ár væri langur tími ! En þess ber að gæta að maður sem hefur verið drepinn á ekki afturkvæmt eftir 16 ár. Ástvinir hans sjá hann aldrei aftur og fá hann aldrei til baka !
Lög eru samfélagslegur sáttmáli um þær reglur sem ráða eiga í þjóðfélaginu að almannadómi og skapa okkur öllum öryggi og velferð. Þau eiga fyrst og fremst að vera sett með hagsmuni heildarinnar í huga og sem slík ættu þau því yfirleitt að njóta almannafylgis. En stundum eru lög sett til að verja sérhagsmuni, einokun og ýmislegt sem getur gengið þvert á almannahagsmuni. Þá eru ekki rétt mál í gangi og spilling komin í spilið. Stjórnmálalegt atfylgi af röngu tagi knýr á með slíkar lagasetningar og af því er bölvun.
Ég þekki dæmi þar sem lögfróðir menn hafa gefist upp á því að skýra með hliðsjón af heildarhagsmunum hversvegna tiltekin lög séu eins og þau hafa verið útfærð. Þegar svo hefur verið komið, hefur aðeins skilað sér úr þeirra munni hið hrokafulla útslag : Þetta eru lög og þið verðið að hlýða þeim ! En lög sem eru sett með hagsmuni sérútvalinna í huga en ekki almannaheill eru ekki lög heldur ólög og ólögum ber ekki að hlýða. Með lögum skal land byggja en ólögum eyða hafa verið íslensk leiðarorð um langa hríð. Æðstu lögin eru velferð fólksins eins og rómverski mælskumaðurinn Cicero sagði í ræðu fyrir 2000 árum. Spyrja má því af hverju enn séu til menn í þessum yfirlýsta upplýsingarheimi sem enn hafa ekki náð því að svo eigi að vera ?
Skýringin er fyrst og fremst græðgi einstaklinga sem vilja meira og meira og hatast við allan jöfnuð, græðgi manna sem eiga offjár og njóta mikilla valda en vilja samt stöðugt meira af hvorutveggja. Og slíkir menn komast oft býsna langt í því að gera lögin sér auðsveip og láta kerfið vinna í sína einkaþágu.
Þegar menn eru ekki jafnir fyrir lögunum geta sumir sem telja sig kannski eiga kerfislegan stuðning vísan eða einhverja sterka að, farið fram á hluti sem eru í raun ekki forsvaranlegir í samfélagi sem vill láta telja sig siðlegt. Á Íslandi hefur það að mínu mati aukist á seinni árum að gjá hafi myndast milli þess sem löglegt á að heita og þess sem almenningur hefur talið siðferðilega rétt. Af slíku tilfelli hafði hugsjónamaður einn sem vildi leiðrétta ýmsar lagalegur misfellur í kerfinu það sem sín lokaorð í umræðuþætti sem alkunnur varð: Sem sagt, löglegt en siðlaust !
Við getum gefið okkur það, að því meira sem það löglega og það siðlega fer saman í hugum fólks, í því betra og manneskjulegra þjóðfélagi lifum við, en þegar andstæða þess vex þá sé þjóðfélagsgerðin að verða þeim mun verri. Lagareglur samfélagssáttmálans þurfa jafnan að vera sem skýrastar ef við ætlum okkur að lifa í þjóðfélagi sem veitir þegnum sínum eðlilegt borgaralegt öryggi.
Það vantar að minni hyggju talsvert á slíkt hérlendis og sú vöntun virðist hafa færst í aukana á síðari árum frekar en hitt og er það ærið tilefni til að valda mönnum áhyggjum. Það hlýtur nefnilega að vera eitthvað að í kerfinu hjá okkur þegar stöðugt er sagt að unnið sé að auknum jöfnuði og réttlæti en niðurstaðan er jafnan önnur og það jafnvel þveröfug !!!
Flokkur: Stjórnmál og samfélag | Breytt s.d. kl. 11:06 | Facebook
Nýjustu færslur
- Á hið góða að koma með friði frá Bandaríkjunum heimsófriðar...
- Arfleifð Francos !
- Í kringum kosningasirkus hégómans !
- Innflutningur á ófriði og ofbeldisbreytni !
- Um óraunhæfar væntingar !
- Á skelfilegt skítkast í kosningum að leiða til Gullaldar ?
- Félagshyggjuna upp örvæntinguna og vonleysið niður !
- Er Ísland utanríkispólitískt núll ?
- Um valdaspil að tjaldabaki !
- Að komast yfir Rússland !!!
Eldri færslur
- Nóvember 2024
- Október 2024
- September 2024
- Ágúst 2024
- Júlí 2024
- Júní 2024
- Maí 2024
- Apríl 2024
- Mars 2024
- Febrúar 2024
- Janúar 2024
- Desember 2023
- Nóvember 2023
- Október 2023
- September 2023
- Ágúst 2023
- Júlí 2023
- Júní 2023
- Maí 2023
- Apríl 2023
- Mars 2023
- Febrúar 2023
- Janúar 2023
- Desember 2022
- Nóvember 2022
- Október 2022
- September 2022
- Ágúst 2022
- Júlí 2022
- Júní 2022
- Maí 2022
- Apríl 2022
- Mars 2022
- Febrúar 2022
- Janúar 2022
- Desember 2021
- Nóvember 2021
- Október 2021
- September 2021
- Ágúst 2021
- Júlí 2021
- Júní 2021
- Maí 2021
- Apríl 2021
- Mars 2021
- Febrúar 2021
- Janúar 2021
- Desember 2020
- Nóvember 2020
- Október 2020
- September 2020
- Ágúst 2020
- Júlí 2020
- Júní 2020
- Maí 2020
- Apríl 2020
- Mars 2020
- Febrúar 2020
- Janúar 2020
- Desember 2019
- Nóvember 2019
- Október 2019
- September 2019
- Ágúst 2019
- Júlí 2019
- Júní 2019
- Maí 2019
- Apríl 2019
- Mars 2019
- Febrúar 2019
- Janúar 2019
- Desember 2018
- Nóvember 2018
- Október 2018
- September 2018
- Ágúst 2018
- Júlí 2018
- Júní 2018
- Maí 2018
- Apríl 2018
- Mars 2018
- Febrúar 2018
- Janúar 2018
- Desember 2017
- Nóvember 2017
- Október 2017
- September 2017
- Ágúst 2017
- Júlí 2017
- Júní 2017
- Maí 2017
- Apríl 2017
- Mars 2017
- Febrúar 2017
- Janúar 2017
- Desember 2016
- Nóvember 2016
- Október 2016
- September 2016
- Ágúst 2016
- Júlí 2016
- Júní 2016
- Maí 2016
- Apríl 2016
- Mars 2016
- Febrúar 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- September 2015
- Ágúst 2015
- Júlí 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Febrúar 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- Október 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Apríl 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- Október 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Maí 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Janúar 2011
- Desember 2010
- Nóvember 2010
- Október 2010
- September 2010
- Ágúst 2010
- Júlí 2010
- Júní 2010
- Maí 2010
- Apríl 2010
- Mars 2010
- Febrúar 2010
- Janúar 2010
- Desember 2009
- Nóvember 2009
- Október 2009
- September 2009
- Ágúst 2009
- Júlí 2009
- Júní 2009
- Maí 2009
- Apríl 2009
- Mars 2009
- Febrúar 2009
- Janúar 2009
- Desember 2008
- Nóvember 2008
- Október 2008
- September 2008
- Ágúst 2008
- Júlí 2008
- Júní 2008
- Maí 2008
- Apríl 2008
- Mars 2008
- Febrúar 2008
- Janúar 2008
- Desember 2007
- Nóvember 2007
- Október 2007
- September 2007
- Ágúst 2007
- Júlí 2007
- Júní 2007
- Maí 2007
- Apríl 2007
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (22.11.): 53
- Sl. sólarhring: 89
- Sl. viku: 858
- Frá upphafi: 356754
Annað
- Innlit í dag: 45
- Innlit sl. viku: 677
- Gestir í dag: 45
- IP-tölur í dag: 45
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Bækur
-
: Fjörusprek og Grundargróður (2023) -
: Í norðanvindi og vestanblæ (2013) -
: Hjartað slær til vinstri - Úr minningaheimi Kalla í Nesbæ (2010) -
: Bræðingur og Brotasilfur (2004) -
: Þar sem ræturnar liggja (2004) -
: Út við ysta sæ (2000) -
: Frá fjöru til fjalls (1996) -
: Vísur frá Skagaströnd (1993) -
: Ljóð frá Skagaströnd (1991)