Leita í fréttum mbl.is

Alţýđuskáldskapur eđa hvađ ?


Skáldskapur hefur allt frá elstu sögnum fylgt Íslendingum og viđ ţekkjum flest dćmin úr fornsögunum ţar sem óbreyttir bćndasynir ganga fyrir konunga og jarla erlendis, jafnvel beint frá óţrifalegri vinnu, til ađ flytja ţeim kvćđi. Ekki virđist sem háttsettum valdamönnum hafi mislíkađ ţađ, enda mun kjarni málsins líklega hafa veriđ kvćđiđ sem flutt var, en ekki klćđaburđur eđa efnastađa flytjandans !

 

Á ţessum tímum var ekki til neinn sérstakur alţýđuskáldskapur, heldur ađeins skáldskapur. Ţađ var ekki fyrr en líklega seint á nítjándu öld og svo ţeirri tuttugustu sem menntamenn fóru ađ innleiđa hugtakiđ – alţýđuskáldskapur -, sennilega til ađ undirstrika ađ skáldskapur ţeirra vćri eitthvađ meiri ađ gildi en ţađ sem Jón Jónsson var ađ yrkja úti í bć !

 

Nú vitum viđ ađ ţađ er afskaplega ríkt í fari sumra manna ađ setja goggunarröđ á allt. Og ţađ er sannarlega ekki svo, ađ ţeir sem virđast ákafastir um slíkt, séu endilega fremstir manna. Líklega er ţađ nćr ţví ađ vera alveg öfugt. Kannski er slík sérgćsku tilhneiging, sem hér um rćđir, viss tilraun, - í ţví skyni einkum gerđ - ađ fastsetja eigiđ gildi ? Ţađ skyldi ţó aldrei vera og ekki kćmi ţađ mér á óvart !

 

En hvernig förum viđ annars ađ í skilgreiningum varđandi ţessi mál ? Var Egill Skalla-Grímsson alţýđuskáld, og hvađ má segja um Ţormóđ Kolbrúnarskáld eđa Sighvat Ţórđarson, voru ţeir alţýđuskáld ? Hvađ međ Hallfređ vandrćđaskáld ? Skyldu kannski öll svokölluđ alţýđuskáld í rauninni vera einhvers konar vandrćđaskáld – í augum svonefndra menntamanna ?

 

Er ekki einhver frćđileg eđa hrćđileg skekkja fólgin í ţví ađ alţýđuskáld skuli yfirleitt vera til og geta ort ? Eiga alţýđumenn í rauninni eitthvađ ađ vera ađ fikta viđ skáldskap ? Er ţar ekki bara um ađ rćđa ćđri list og andlegt viđfangsefni skólađra manna, eins og viss ráđsmennsku-sjónarmiđ menntamanna nú á tímum gefa oft í skyn ? Nei, sem betur fer, er svo ekki !

 

Viđ getum hinsvegar velt ţví fyrir okkur, hvenćr skáldskapurinn fór í ţá skiptingu, ađ sumt af honum fór ađ kallast alţýđuskáldskapur, og hverjir stóđu ađ ţeirri skilgreiningu ? Ţá ćtti líklega ađ vera til sem mótvćgi einhver sérstakur menntamanna-skáldskapur, og ţá líklega í öđrum gír og öđru veldi ? En ţar vantar á útfćrslu mála svo kenningin gangi upp !

 

Viđ ćttum samt ađ geta haft ţađ á hreinu, ađ andagiftin, sem er hjartađ í skáldskapnum, er ekki afurđ skólalćrdóms. Andagift er náttúruleg gjöf, en hún getur auđvitađ slípast og vaxiđ međ andlegum vexti ţess sem hún býr í, eins og sérhver annar hćfileiki. Ţađ hefur aldrei leikiđ vafi á ţví !

 

En andagift sem er kúguđ til ađ hlíta einhverri goggunarröđ metings og mannasetninga, er ekki líkleg til ađ vaxa mikiđ og síst međ heilbrigđum hćtti. Ţví miđur virđist hún samt oft knúin af slíkum ađstćđum sem eru spillandi fyrir hana á allan hátt og hamla eđlilegum skáldskaparţroska !

 

Skáldskapurinn ćtti yfirleitt ađ vera bestur ţegar hann er hugarfrjáls, en margir hafa ort ofurmannlega vel ţó ţeir hafi aldrei veriđ frjálsir. Ţar kemur ekki síst til óendanlegt breytiferli mannlegra persónuleika og göfgun anda og sálar í ţví sambandi. Sum mestu frelsiskvćđi veraldar hafa veriđ ort af fólki sem bjó viđ ómannlegar ađstćđur ófrelsis og ţrćlkunar !

 

Ćđri og lćgri skáldskapur er af ţessum og öđrum ástćđum enganvegin skilgreind stađreynd, ţó sumir vilji meina ađ svo sé. Ţađ er tilfinning fólksins, ţjóđarinnar, sem rćđur í ţví efni ţegar til lengdar lćtur !

 

Einhverjir menningarpostular geta haft áhrif á margt um sína daga, en oftast fjara slík persónuáhrif fljótt út ţegar ţeir eru dauđir. Ţá hafa ţeir ekki lengur völd og ađstćđur til ađ ráđskast međ skáldskapar-hugtök ađ hćtti alvísra dómara. Skáldskapur er nefnilega fyrst og fremst skáldskapur, - án ađgreiningar !

 

Ţađ sem nćr ađ festast í sessi sem menningarframlag, hvort sem ţađ er alţýđuskáldskapur eđa menntamannaskáldskapur, hvort sem ţađ er lćgri skáldskapur eđa ćđri, verđur sjálfkrafa hluti af ţjóđmenningunni.

 

Ţau lögmál sem ráđa ţví ferli geta veriđ flókin í hugfrćđilegum skilningi, en byggjast ađ miklu leyti á hjartatilfinningu fjöldans. Ţađ geymist einfaldlega best í sálinni sem talar til hennar !

 

Ţađ á enginn skáldskapinn ! Hann sprettur fram í mannssálinni á náttúrulegan hátt og á ađ gera ţađ. Ávextirnir sem skapast viđ ţađ geymast eđa gleymast – sama hver yrkir. Sumt lifir og sumt ekki. Ţannig hefur flćđi skáldskaparins veriđ á öllum tímum og međ ţeim hćtti einum er jöfn stađa tryggđ og hersis hefnd viđ hilmi efnd !

 

Ţannig er ţađ sál ţjóđarinnar sem metur allan skáldskap og dćmir međ tímanum. Og sá dómur mun standa og honum verđa allir ađ una, – líka hin goggunarrađar hugsađa efri deild, - ,, menntamannaskáldin !”


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Höfundur

Rúnar Kristjánsson
Höfundur er húsasmiður og býr á Skagaströnd.

Eldri fćrslur

Nóv. 2024
S M Ţ M F F L
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (21.11.): 19
  • Sl. sólarhring: 72
  • Sl. viku: 825
  • Frá upphafi: 356670

Annađ

  • Innlit í dag: 16
  • Innlit sl. viku: 655
  • Gestir í dag: 16
  • IP-tölur í dag: 16

Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband